วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วิธีการออกแบบด้วยตัวแบบอี-อาร์จะมีการแสดงกลุ่มของข้อมูล

              
                8.1.2 สัญลักษณ์ต่าง ๆ
                                วิธีการออกแบบด้วยตัวแบบอี-อาร์จะมีการแสดงกลุ่มของข้อมูล และความสัมพันธ์ออกมาเป็นแผนภาพ โดยใช้สัญลักษณ์ต่าง ๆ ดังนี้
                สัญลักษณ์พื้นฐาน                                                              ความหมาย
1. เอนทิตี้ (Regular Entity : สิ่งที่สามารถระบุได้อย่างแจ้ง        ชัด เป็นวัตถุที่เป็นรูปธรรม หรือนามธรรมก็ได้ เป็นสิ่งที่เราสนใจจะนำมาไว้เป็นตารางในฐานข้อมูล แบ่งเป็น 2 ชนิด คือ  ชนิดอ่อนแอ กับชนิดธรรมดา)               
2. รีเลชั่นชิพ หรือความสัมพันธ์ระดับปรกติ (Regular Relationship : เป็นความสัมพัน์ระหว่างเอนทิตี้ปรกติตั้งแต่ 2 เอนทิตี้ขึ้นไป
3. พร็อบเพอร์ตี้ หรือคุณสมบัติ (Property : คือ รายละเอียดซึ่งปรากฏได้ทั้งในเอนทิตี้ หรือรีเลชั่นชิพ ซึ่งภายหลังจะถูกกำหนดให้เป็นแอตทริบิวต์)
4. อัตราส่วนความสัมพันธ์ของแถวข้อมูลระหว่างสองเอนทิตี้ (Cardinality Ratio) มี 3 ชนิด คือ 1 ต่อ 1 (One to One)
1 ต่อ หลาย (One to Many) หรือ กลับกัน
และหลายต่อหลาย (Many to Many
ต่อ 1 (to One)
                                                                                                ต่อหลาย (to Many) คือ ต่อ 1 หรือมากกว่า
                                                                                                ต่อ 0 หรือ 1 (to zero or one)
                                                                                                ต่อ 0 หรือมากกว่า (to zero or more)
                                                                                                ต่อมากกว่า 1 (to More than 1) คือ ต่อมากกว่า 1
สัญลักษณ์เพิ่มเติม                                                                              ความหมาย
                                                                          5. เอนทิตี้ชนิดอ่อนแอ (Weak Entity : เป็นเอนทิตี้ที่ขึ้นอยู่
                                                                                กับเอนทิตี้อื่น ถ้าไม่มีเอนทิตี้นั้นก็จะไม่มีเอนทิตี้ชนิด
                                                                                    อ่อนแอนี้)
                                                                               6. เอนทิตี้ที่แปลงมาจากรีเลชั่นชิพ (Associative   Entity :
                                                                     เป็นความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เอนทิตี้ขึ้นไป ซึ่งเป็นแบบ
                                                                     หลายต่อหลาย และจะถูกแปลงให้เป็นตารางในที่สุด)



                                                                 7. วีครีเลชั่นชิพ หรือความสัมพันธ์ระดับอ่อนแอ (Weak
                                                                     Relationship : เป็นความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตี้ที่เป็น
                                                                    ชนิดอ่อนแออย่างน้อย 1 เอนทิตี้
                                                                 8. คุณสมบัติแบบมีหลายค่า (Multi-Value Property เช่น ถ้า
                                                                    ในตาราง Supplier โดยผู้จัดส่งแต่ละรายมีเมืองที่ตั้งหลาย
                                                                     แห่ง CITY ก็จะกลายเป็นคุณสมบัติแบบมีหลายค่า)
                                                                               9. เส้นคู่แสดงความสัมพันธ์แบบ Total Participation เช่น
                                                                     พนักงานทุกคนในตาราง Emp ต้องสังกัดแผนกใดแผนก
 หนึ่งในตาราง Dept อย่างนี้ถือว่าเป็น Total Participation                                                            แต่ถ้าบางแผนกไม่มีพนักงานในสังกัดเลยถือว่าเป็นความ
                                                                     สัมพันธ์แบบ Partial Participation

8.1.3 ลักษณะของตัวแบบอี-อาร์ ประกอบด้วย
1. เอนทิตี้
2. คุณสมบัติ (Property) ของเอนทิตี้ ซึ่งก็คือ แอตทริบิวต์ของรีเลชั่น เป็นรายละเอียดของข้อมูลในเอนทิตี้ใด ๆ โดยอาจจะมีหน้าที่เป็นคีย์หลัก (Primary Key) คีย์ประกอบ (Composite Keys) คีย์นอก (Foreign Key) หรือเป็นแอตทริบิวต์ธรรมดา (Nonkeys)
3. ความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตี้ (หรืออัตราส่วนความสัมพันธ์ของแถวข้อมูลระหว่างสองเอนทิตี้) อาจเป็นความสัมพันธ์แบบใดแบบหนึ่งดังต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย
     3.1 แบบหนึ่งต่อหนึ่ง (One to One) ใช้ตัวย่อว่า 1:1
      3.2 แบบหนึ่งต่อหลาย (One to Many) ใช้ตัวย่อว่า 1:N
      3.3 แบบหลายต่อหลาย (Many to Many) ใช้ตัวย่อว่า M:N
8.1.4 ขั้นตอนในการออกแบบฐานข้อมูลโดยใช้แผนภาพอี-อาร์
1. วิเคราะห์งานในระบบธุรกิจ
2. กำหนดเอนทิตี้ในระบบและคุณสมบัติเบื้องต้น
3. กำหนดความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตี้
4. ร่างแผนภาพอี-อาร์ ตามเอนทิตี้และความสัมพันธ์ที่กำหนดไว้
5. ทบทวนและปรับปรุงรายละเอียดของเอนทิตี้ คุณสมบัติ และความสัมพันธ์ รวมทั้งกำหนดคีย์
ต่าง ๆ
6. แปลงแผนภาพอี-อาร์ เป็นรีเลชั่น ตามหลักเกณฑ์ที่แนะนำ
7. จัดทำพจนานุกรมข้อมูลจากรีเลชั่นและรายละเอียดที่เตรียมไว้
ตัวอย่างการออกแบบโดยใช้แผนภาพอี-อาร์ ตามขั้นตอนที่เสนอแนะข้างต้น
1. วิเคราะห์งานในระบบ
ระบบงานจริงย่อมจะมีความละเอียดซับซ้อนและจะเป็นระบบใหญ่เป็นส่วนมาก แต่เพื่อเป็นแนวทางในการทำความเข้าใจตามข้อจำกัดของเวลาในการเรียนรู้และพื้นที่หน้ากระดาษ จึงจะขอนำมาเป็นตัวอย่างเฉพาะบางส่วนของระบบงานทั้งหมด
ระบบงานที่จะนำมาเป็นตัวอย่างต่อไปนี้เป็นระบบบริหารสถานศึกษา เพียงบางลักษณะที่สนใจเท่านั้น
2. กำหนดเอนทิตี้และคุณสมบัติเบื้องต้น
     2.1 TEACHER เป็นเอนทิตี้ที่แสดงรายละเอียดของอาจารย์ในสถานศึกษา มีคุณสมบัติเบื้องต้น คือ รหัสอาจารย์ ชื่อ นามสกุล เป็นต้น
      2.2 DEPARTMENT เป็นเอนทิตี้ที่แสดงรายละเอียดของแผนกวิชา หรือแผนกงาน มีคุณสมบัติเบื้องต้น คือ รหัสแผนก ชื่อแผนก เป็นต้น
      2.3 DEPENDANT เป็นเอนทิตี้ที่แสดงรายละเอียดของสมาชิกในครอบครัวขออาจารย์ โดยที่เป็นเอนทิตี้ชนิดอ่อนแอ (Weak Entity) มีความสัมพันธ์โดยตรงกับเอนทิตี้ TEACHER มีคุณสมบัติเบื้องต้น คือ รหัสคนในครอบครัว ชื่อ นามสกุล ความสัมพันธ์ เป็นต้น
       2.4 CLASS เป็นเอนทิตี้ที่แสดงรายละเอียดของชั้นเรียนที่อยู่ภายใต้การให้คำปรึกษาของอาจารย์ มีคุณสมบัติเบื้องต้น คือ รหัสชั้น ชื่อชั้น ภาคเรียนเริ่มต้น ภาคเรียนปัจจุบัน เป็นต้น
       สมมติว่าระเบียบปฏบิตของสถานศึกษากำหนดไว้ดังนี้
  1. อาจารย์หนึ่งคนจะต้องสังกัดอยู่เพียงหนึ่งแผนกเท่านั้
  2. ชั้นเรียนหนึ่ง ๆ จะมีอาจารย์หลายคนจากแผนกใด ๆ มาเป็นที่ปรึกษาก็ได้ ปรกติชั้นละ 3 คน
  3. ชั้นเรียนหนึ่ง ๆ จะมีรหัสเฉพาะไม่ซ้ำกันเลยในระบบ เมื่อชั้นเรียนเลื่อนระดับไป เช่น ชั้นปีที่ 2 ชื่อชั้นจะเปลี่ยนไป แต่เลขรหัสจะยังคงเดิม
  4. อาจารย์คนหนึ่งเป็นที่ปรึกษาได้หลายชั้น แต่เป็นได้เพียงปีละ 1 ชั้น เท่านั้น
               3. กำหนดความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตี้
                                3.1 ความสัมพันธ์ชื่อ “WORK-IN” (ทำงานสังกัดในแผนกใด) เป็นความสัมพันธ์แบบหนึ่งต่อหลาย ระหว่างเอนทิตี้ DEPARTMENT กับ TEACHER ดังรูป

                                                                  1                                               N
         DEPARTMENT                                           WORK-IN                                       TECHER

                                3.2 ความสัมพันธ์ชื่อ “SUPERVISE” (บังคับบัญชา) เป็นความสัมพันธ์แบบหนึ่งต่อหลายระหว่างเอนทิตี้ TEACHER (SUPERVISOR ในฐานะผู้บังคับบัญชา) กับ TEACHER (SOBORDINATE ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา) ดังรูป

                                                                               TEACHER
                                                                       1                                            N
                                  SUPERVISOR                                                            SUBORDINATE
                                                                                SUPERVISE

                                3.3 ความสัมพันธ์ชื่อ “ADVISE” (ให้คำปรึกษา) เป็นความสัมพันธ์แบบหลายต่อหลายระหว่างเอนทิตี้ CLASS กับ TEACHER ดังรูป

                                                      M                                              N
         TEACHER                                                          ADVISE                                            CLASS

ซึ่งอาจเขียนได้อีกแบบหนึ่ง ดังนี้
                                                     1      N                                                      N      1
         TEACHER                                            ADVISE                                         CLASS

                                3.4 ความสัมพันธ์ชื่อ “SUPPORT” (อุปการะ) เป็นความสัมพันธ์แบบหนึ่งต่อหลาย ระหว่างเอนทิตี้ TEACHER กับ DEPEMDANT ดังรูป


                                                      1                                                                N
               TEACHER                                                   SUPPORT                                  DEPARTMENT

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น